| Tin tức
13266
Gỗ xoan đào khác gì gỗ xoan thường ?
Gỗ xoan đào khác gì gỗ xoan thường? Đó là câu hỏi được nhiều khách hàng đặt ra khi mua đồ gỗ của Tổng đại lý đồ gỗ HAGL. Nhiều khách vẫn hay lẫn giữa gỗ xoan đào và gõ xoan thường mọi người vẫn thấy ở các vùng nông thôn. Đã từ lâu muốn viết một bài giải thích rõ cho quý khách, hôm nay tình cờ đọc được bài này của một bác trên mạng thấy tâm đắc quá, xin được giới thiệu cho những ai quan tâm:

Hiện nay Việt Nam có nhiều tên gọi cây xoan khác nhau: xoan ta, xoan đào, sầu đâu, sầu đông, xoan lai, xoan trắng, xoan tía, xoan chụi hạn…

Qua 2 năm tìm hiểu về câu xoan xin nói qua sự khác nhau cơ bản giữa các loài xoan trên.Trong các loại xoan với các tên gọi khác nhau như trên, xin chia ra làm các nhóm sau đây

- Cây xoan ta, xoan lai, xoan trắngThực chất 3 loại tên xoan trên đều cùng là 1 loại xoan, xoan ta còn gọi là xoan trắng. Còn xoan lai, rất nhiều người tưởng chừng có xoan lai là được lai ra từ xoan ta, cây xoan lai lớn nhanh hơn, nhưng hiện chưa có nghiên cứu nào chứng minh xoan lai là được lai tạo từ xoan ta.

- Xoan tía, sầu đâu, sầu đôngXoan tía là xoan có gỗ đỏ, trong khu vực tây nguyên, miền trung có nơi gọi là sầu đâu, một số vùng gọi là sầu đông. Tôi chưa vào tới Tây Nguyên bao giờ, nhưng tôi có nhiều người quen trong đó, cây xoan trong đó gọi là sầu đâu và gọi là xoan đào. Tôi cần mua hạt xoan đào nên cần họ gửi ảnh và mẫu hạt, mẫu gỗ ra nhưng qua kiểm định mẫu gỗ (Anh Thu – thợ gỗ ngõ 192 – Lê Trọng Tấn) thì đây không phải xoan đào, anh gọi đây là hồng xoan. Tôi đã từng gửi ảnh lên diễn đàn nông nghiệp nhờ họ kiểm định giúp và qua hình ảnh, nhiều người khẳng định đó không phải xoan đào.

- Xoan đàoXoan đào là cây xoan rừng, mọc hoang, gỗ lớn, màu hồng sẫm mới xẻ. Gỗ xoan đào thuộc nhóm IV. Hiện nay có nhiều nghiên cứu trồng cây xoan đào đem lại hiệu quả kinh tế cao, vì cây sinh trưởng và thu hoạch nhanh. Gỗ xoan đào dùng được ưa chuộng làm đồ gia dụng, bàn ghế,… Hiện gỗ xoan đào còn rất ít vì vậy xuất hiện đồ gỗ giả gỗ xoan đào. 

Thân gỗ xoan đào xù xì hơn, thân xoan ta trơn, trượt. Giống cây xoan đào 3 tháng tuổi nhìn hơi sẫm đỏ về thân – dễ dàng phân biệt với xoan ta, xoan thường.

LƯU Ý với QUÝ KHÁCH HÀNG

Đó chính là lý do khi sử dụng các sản phẩm gỗ thịt có xoan đào càng dùng sản phẩm càng bóng đỏ chứ không nhợt nhạt và xuống cấp như các sản phẩm làm nhái làm giả.
Một số khách hàng cũng thắc mắc tại sao một số nơi có thể cung cấp gỗ xoan đào có giá ngang hoặc thấp hơn cả gỗ MDF, vậy cũng không khó khăn gì để đoán được họ thực ra có cung cấp đúng gỗ xoan đào hay không.
Chúng tôi vẫn luôn tin rằng khách hàng luôn là những khách hàng thông thái!